ติดต่อ นัดคำปรึกษา ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามเพิ่มเติ่ม

NUTRITION TIPS

เลือกกิน “ไก่” ส่วนไหนสร้างกล้ามได้ดีที่สุด

Date : 15 Jul 2022 View : 10852 times
บทความโดย : fitdesignfitness

  • อกไก่ (Breast Fillet)
  • น่องไก่ (Drumstick)
  • สะโพก (Thigh)
  • ไข่ไก่ (egg)
  • ราควรเลือกกินไก่แบบไหนดี ?

“ไก่” เรียกได้ว่าเป็นเนื้อสัตว์ที่คนเล่นกล้ามเลือกทานเป็นอันดับแรกๆก็ว่าได้เลยนะครับ เพราะถือว่าเป็นเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ ย่อยง่าย แถมราคาค่อนข้างถูกเมื่อเปรียบเทียบกับเนื้อสัตว์ชนิดอื่น และทุกคนเคยสงสัยกันไหมครับว่าทำไมคนเล่นกล้ามถึงเลือกทานแต่อกไก่ และรู้หรือไม่ จริงๆแล้วเนื้อไก่ในแต่ละส่วนให้พลังงานแคลอรี่และโปรตีนต่างกันไปนะครับ 

  • อกไก่ (Breast Fillet)

อกไก่ (Breast Fillet) 186 แคลอรี่ ต่อปริมาณ 200 กรัม โปรตีนสูง ไขมันต่ำเนื้อแน่นแห้ง เป็นส่วนที่หาทานง่ายที่สุด ราคาไม่แพง หลายๆคนคงเคยสังเกตเห็นนักเพาะกายหรือคนที่เล่นกล้ามจะชอบเลือกที่จะกินอกไก่เป็นหลัก เพราะอกไก่เป็นส่วนที่มีโปรตีน มากที่สุด ช่วยซ่อมแซม เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ที่บาดเจ็บระหว่างออกกำลังกายได้ และก็ยังเหมาะสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักอีกด้วย ในอกไก่มีไขมันต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับส่วนอื่น ๆ และยังเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีที่เต็มไปด้วยวิตามินบี วิตามินดี แคลเซียม ธาตุเหล็ก สังกะสี วิตามินเอ วิตามินซี ที่สำคัญอกไก่มีคาร์โบไฮเดรตเป็น 0 ไม่มีไขมันทรานส์และมีโซเดียมต่ำ มีส่วนช่วยพัฒนาการของสมองในเด็กช่วยให้ระบบประสาททำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มการรับรู้ในผู้สูงอายุ

  • น่องไก่ (Drumstick)

น่องไก่ (Drumstick) 140 แคลอรี่ ต่อปริมาณ 100 กรัม เนื้อนุ่มแน่น ทานง่าย คนนิยม เนื้อส่วนน่องไก่นั้น จะคล้ายๆส่วนสะโพก แต่กลิ่นจะไม่แรงเท่า และมีเส้นใยปนอยู่มาก เป็นเนื้อส่วนที่กินแล้ว ติดฟันมากที่สุด เนื้อส่วนน่องนี้ นำไปทำเมนูได้หลากหลาย เนื่องจากมีไขมันแทรกเยอะ นอกจากนี้จากการศึกษาพบว่าน่องไก่มีคอลลาเจนหรือเจลาตินสูงมาก น่องไก่ประกอบด้วยหนังเอ็นและกระดูก อุดมไปด้วยโปรตีน แคลเซียม กระดูกอ่อน และคอลลาเจน ช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารได้ง่าย แม้ว่าระดับคอลลาเจนตามธรรมชาติในน่องไก่จะคล้ายกับคอลลาเจนที่พบในผักสีเขียวและผลไม้ที่มีวิตามินซีจำนวนมาก

  • สะโพก (Thigh)

สะโพกไก่ (Thigh) 206 แคลอรี่ ต่อปริมาณ 200 กรัม มีมันแทรก เนื้อนุ่ม ชิ้นใหญ่ เป็นส่วนที่มีไขมันแทรก ปนอยู่มากที่สุด ในบรรดาชิ้นส่วนของเนื้อไก่ ทำให้เนื้อส่วนนี้ เมื่อนำไปทำอาหาร จะนุ่ม ชุ่มไขมันมากกว่าส่วนอื่นๆ ด้วยความที่เป็นเนื้อส่วนที่มีไขมันปนแทรกอยู่มาก 

  • ไข่ไก่ (egg)

ไข่ไก่ (egg) 78 แคลอรี่ ต่อปริมาณ 50 กรัมโปรตีนที่ดี ย่อยง่าย ไข่นั้นเป็นอาหารที่มีประโยชน์หลากหลายเป็นอย่างมาก ไข่มีแคลอรี่ที่ต่ำมากๆ และมีโปรตีนสูง ที่สำคัญคือมีคาร์โบไฮเดรตเป็น 0 ซึ่งถ้าคุณไม่รับประทานไข่แดงและรับประทานแต่ไข่ขาวนั้นคุณจะไม่มีไขมันเลย โดยในไข่ 1 ฟองใหญ่ ๆ ประกอบด้วยโปรตีนที่มีคุณค่าสูงถึง 6-7 กรัม ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 10 ของปริมาณโปรตีนที่แนะนำต่อวัน ไขมัน 5 กรัม และไขมันอิ่มตัว 1.6 กรัม ในขณะที่ให้พลังงานแคลอรี่เพียงประมาณ 75-80 แคลอรี่ หรือราว ๆ ร้อยละ 4 ของปริมาณแคลอรี่ที่ควรได้รับในแต่ละวัน (2000 แคลอรี่) และยังมีสารอาหารมากคุณค่าอีกหลากหลายชนิด เช่น ธาตุเหล็ก วิตามินบี โอเมก้า 3 แร่ธาตุต่าง ๆ หรือกระทั่งกรดโฟเลตซึ่งเป็นสารสำคัญที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรได้รับอีกด้วย

ราควรเลือกกินไก่แบบไหนดี ?

จริงๆแล้วการที่เราเลือกทานเนื้อไก่ส่วนไหนสามารถขึ้นอยู่กับเป้าหมายด้านสุขภาพและการออกกำลังกายได้ เช่น หากคุณกำลังพยายามลดน้ำหนัก อกไก่เป็นชิ้นที่ดีที่สุดสำหรับคุณ เป็นส่วนที่บางที่สุดของไก่ ซึ่งหมายความว่ามีแคลอรี่น้อยที่สุดและมีโปรตีนมากที่สุด ถึงอย่างนั้นผู้ที่รับประทานอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำจะได้รับประโยชน์จากการรับประทานเนื้อไก่ที่ลดไขมันมากขึ้น เนื่องจากพวกเขาต้องการไขมันในอาหารมากขึ้น หากเป้าหมายคือการสร้างกล้ามเนื้อหรือเพิ่มน้ำหนัก คุณจะต้องกินแคลอรี่มากกว่าที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน คนในกลุ่มนี้สามารถใช้ประโยชน์จากการรับประทานเนื้อไก่ที่มีไขมันมากกว่า เนื่องจากมีแคลอรีมากกว่านั่นเองครับ

#FITDESIGN

FOLLOW US

FOLLOW US FITDESIGN

ทดลองเรียนฟรี!

ดูแลโดยเทรนเนอร์ผู้เชี่ยวชาญ

Contact

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save