ติดต่อ นัดคำปรึกษา ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามเพิ่มเติ่ม

Weight Loss , Fat Loss

โยโย่เอฟเฟค(YOYO Effect) ผลของการลดน้ำหนักผิดวิธี

Date : 03 Dec 2021 View : 1960 times
บทความโดย : fitdesignfitness

โยโย่เอฟเฟค คือออะไร?

หากเอ่ยถึงโยโย่ หลายคนคงคิดถึงโย่โย่ที่เป็นของเล่นสุดสนุกในสมัยเด็ก ที่เวลาเล่นจะต้องโยนออกไป ยิ่งโยนแรงลูกโยโย่ยิ่งหมุนเร็วขึ่น นานขึ่นและเด้งกลับมาเร็วขึ่นด้วย เป็นลักษณะของการเหวี่ยงขึ่นและลงของลูกโยโย่ เวลาเล่นเราจะเหวี่ยงไปเหวี่ยงมา เช่นเดียวกัน โยโย่เอฟเฟค สามารถเปรียบได้กับการทำงานของลูกโยโย่เวลาเล่น กล่าวคือ โยโย่เอฟเฟคเป็นการเหวี่ยงขึ่นเหวี่ยงลงของน้ำหนักตัวนั้นเอง

โยโย่เอฟเฟค เกิดจากอะไร?

โยโย่เอฟเฟต เป็นสภาวะของร่างการที่เกิดความไม่สมดุล หากบอกแค่นี้คงจะนึกภาพไม่ออก งั้นลองนึกตาม หากในทุกๆวัน เรากินอาหารที่ให้พลังงานสูง

แต่วันนี้เราไม่กินเลย

เราจะรู้สึกไม่มีแรง เพราะว่าร่างกายนั้นจดจำการกินของเรา

และด้วยเหตุนี้ พอวันต่อมาร่างกายของเราจะต้องการพลังงานมาก ทำให้เราอาจต้องกินมากกว่าเดิม แต่พลังงานส่วนหนึ่งจะถูกนำไปเก็บไว้ที่ไต้ผิวหนัง ไม่ได้นำมาใช้งาน นั่นคือสภาวะไม่สมดุลของร่างกาย

หากกล่าวโดยตรงคือ โยโย่เอฟเฟคเกิดได้จากหลายกรณี เช่น

-เกิดจากการออกกำลังกายที่หักโหม ทำให้ร่างกายใช้พลังงานจำนวณมากเกินกว่าที่ร่างกายจะใช้ในแต่ละวัน

-เกิดจากการกินที่ไม่พอดี หรืออดอาหารอย่างรวดเร็ว ทำให้ร่างกายมีความต้องการที่มากขึ่น

-ยาลดความอ้วน ทำให้ร่างกายขาดสมดุลของพลังงาน

วิธีหยุดและป้องกันโยโย่เอฟเฟค

เราจะป้องกันยังไงไม่ให้เกิดโยโย่เอฟเฟค เราอาจต้องเริ่มต้นจากอาหาร ตั้งแต่การเลือกกินอาหาร จำกัดปริมาณ

การกินอาหารให้ถูกต้อง ได้พลังงานเพียงพอต่อการทำกิจกรรมในวันนั้นๆ เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ครบหมวดหมู่ ครบมื้ออาหาร เพิ่มการกินผักใบเขียว เลือกกินผลไม้หวานน้อยเป็นหลัก ตามด้วย ข้าวแป้ง ธัญพืชที่ผ่านการขัดสีน้อยๆ และ เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ ในสัดส่วน ผัก และผลไม้หวานน้อย 2 ส่วน ข้าวแป้ง ธัญพืช 1 ส่วน และ เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ 1 ส่วน

Ingredients for the healthy foods selection. The concept of healthy food set up on wooden background.

หากจะออกกำลังกายด้วย ร่างกายจะต้องใช้พลังงานมากขึ้น ก็ควรกินอาหารให้สอดคล้องกับการใช้งานพลังงาน ไม่ลด หรืออดอาหารมากจนเกินไป แล้วไปออกกำลังกายหนักๆ การออกกำลังกายควรทำอย่างพอเหมาะ พอดี เลือกกิจกรรมที่เสริมสร้างกล้ามเนื้อ หรือ การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง ควบคู่กับกับกิจกรรมการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ที่ช่วยเผาผลาญพลังงาน กำหนดความหนัก เวลาในการออกกำลังกายให้เหมาะสม และกำหนดให้มีวันพัก เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อน อย่างน้อย 1-2 วันต่อสัปดาห์

#FITDESIGN

FOLLOW US

FOLLOW US FITDESIGN

ทดลองเรียนฟรี!

ดูแลโดยเทรนเนอร์ผู้เชี่ยวชาญ

Contact

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save