ติดต่อ นัดคำปรึกษา ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามเพิ่มเติ่ม

BUILD MUSCLE

Free weight VS Machine เล่นแบบไหนดีสุด?

Date : 25 Oct 2022 View : 2310 times
บทความโดย : fitdesignfitness

หลายๆคนคงเคยสงสัยกันว่าระหว่างการเล่นแบบ Free Weight กับ Machine เล่นแบบไหนถึงจะดีที่สุด วันนี้เราจะพูดคุยกันดีครับว่าแบบไหนมันเวิร์คสุด

สำหรับคนที่ยังไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่าง Free Weight กับ Machine มันคืออะไร แล้วแตกต่างกันยังไง

Free weight คืออุปกรณ์ออกกำลังกายที่เราสามารถขยับน้ำหนักได้อย่างอิสระโดยไม่มีการบังคับ Range of motion ของท่าออกกำลังกายนั้น ๆ ซึ่งทำให้เรามีการออกแรงเพื่อ “ทรงตัว” เพิ่มขึ้นเพื่อควบคุมน้ำหนักที่เราเล่น เช่น Barbell, Dumbbell, Kettlebell ส่วนใหญ่ท่าที่เล่นก็จะเป็นท่า Compound movement อย่าง Squat, Bench Press, Deadlift 

ข้อดีของ Free Weight มีทั้งการฝึกทรงตัวได้ดี (Stability) มี Range of motion การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อข้อต่อเป็นธรรมชาติ และก็ฝึกความแข็งแรง (Strength) ได้ดี รวมทั้งกระตุ้นการใช้งานกล้ามเนื้อมาก จากงานวิจัย (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/m/pubmed/19855308) บอกว่า Barbell back squat สามารถกระตุ้นให้กล้ามเนื้อทำงานได้มากกว่า Smith machine squat ถึง 43% ซึ่งในทุกๆ rep ของการออกกำลังกาย เราจะถูกกระตุ้นกล้ามเนื้อมากกว่า

ข้อเสียของ Free Weight เรียนรู้ยากกว่า Machine เสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้ง่าย เพราะจะต้องคอนโทรนน้ำหนักให้ดี เพราะถ้าพลาดมา อาจจะบาดเจ็บได้เต็มๆ

Machine คืออุปกรณ์ที่มีแรงต้าน มีลักษณะเป็นเครื่องตั้งพื้นที่ผู้เล่นจะต้องนั่ง ยืน หรือนอนเพื่อดึงน้ำหนักไปยังทิศทางใดทิศทางหนึ่งตามที่เครื่องออกแบบมา  จะมีการล็อคมุมเล่นให้อยู่แต่ใน range of motion ที่เครื่องถูกเซ็ทมา โดยเราจะเป็นคนออกแรงดันหรือดึงมันเข้ามาตามมุมที่เครื่องถูกทำมา เพื่อโฟกัสกล้ามเนื้อเป้าหมาย

ข้อดีของ Machine ใช้ท่า Isolation ได้ดี บริหารกล้ามเนื้อเน้นกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยมีน้ำหนัก และการออกแรงต้านคงที่ ร่างกายอยู่ในท่าที่ถูกต้องตลอดเวลา จึงทำให้สร้างกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนได้ง่าย แถมยังทำให้บาดเจ็บน้อยกว่า ปวดตามข้อต่อน้อยกว่า จากวิจัย https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/18296958/ จะพบว่า Machine มีปัญหาเรื่องการเจ็บตามข้อต่อน้อยกว่ากลุ่มที่ซ้อมแบบ Free-weight

ดังนั้นการใช้ Machine จึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการซ้อมเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้งานข้อต่อที่เจ็บในช่วงที่กำลังฟื้นฟูการบาดเจ็บ รวมถึงมีความปลอดภัยมากกว่า

สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าตัวเองควรเริ่มเล่นยังไง โฟกัสกล้ามเนื้อไม่เป็น อยากเล่นเวทอย่างปลอดภัย ให้ Fit Design Team ช่วยดูแลคุณได้นะครับ

💪🏻 ต้องการสมัครเรียนกับทาง Fitdesign Fitness อารีย์ 

สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ตามช่องทางนี้เลยครับ

🆔LINE: @fitdesignfitness 
📞Tel : 0955944997
📥 Inbox Facebook: FitDesign
🌐 www.fitdesignfitness.com  

#FITDESIGN

FOLLOW US

FOLLOW US FITDESIGN

ทดลองเรียนฟรี!

ดูแลโดยเทรนเนอร์ผู้เชี่ยวชาญ

Contact

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save